คุณ ฟิต แค่ไหน? นี่คือวิธีที่สามารถให้คำตอบที่ถูกต้องแก่คุณได้

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า คุณ ฟิต แค่ไหน?

คุณออกกำลังกายอย่างหนัก และต้องการที่จะทราบ ระดับความฟิต ของร่างกายของคุณ เพื่อที่คุณจได้รู้ว่า วิธีการออกกำลังกายที่คุณทำอยู่ และการรับประทานอาหาร ที่ทำควบคู่กันนั้นได้ผลหรือไม่?

หรือบางทีคุณอาจเป็นคน ประเภทชอบนั่งอยู่กับที่ ดูหนังติดซีรี่ วันๆไม่ลุกไปไหนทำอะไร และก็มานั่งคิดสงสัยว่า สภาพร่างกาย ทางกายภาพของคุณนั้น แย่แค่ไหน?

ข่าวดีก็คือ คุณมาถูกทางแล้ว ในบทความนี้เราได้นำ วิธีการที่ง่ายและรวดเร็ว เพียงวิธีเดียวที่สามารถ บอกคุณได้ว่าร่างกายทางกายภาพของคุณ เป็นอย่างไร และมีภาวะเหมาะสมแค่ไหน

โดยทั่วไปการออกกำลังกาย จะมีการประเมินใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การเผาผลาญไขมัน, ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ,ความอดทน ความยืดหยุ่น และองค์ประกอบต่างๆของร่างกาย

เริ่มต้นดูที่ องค์ประกอบของร่างกาย ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ ความฟิตของคุณ เนื่องจากองค์ประกอบของร่างกาย เป็นผลมาจากการออกกำลังกาย ในแบบการเผาผลาญ การออกกำลังที่ เพิ่มความแข็งแรงความอดทน ของกล้ามเนื้อ

และเนื่องจากองค์ประกอบของร่างกาย สามารถวัดได้ง่ายและรวดเร็ว กว่าตัวบ่งชี้สมรรถภาพทางกายอื่น ๆ ที่ต้องมีการทดสอบทางกายภาพจริง

ดัชนีมวลกาย (BMI) และข้อ จำกัด

คุณ ฟิต แค่ไหน?

เมื่อวัดองค์ประกอบ ของร่างกายเป็นตัวบ่งชี้ความฟิต คนส่วนใหญ่ จะนึกถึงดัชนีมวลกายหรือ BMI

ซึ่งค่าดัชนีมวลกาย ที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนัก ของบุคคลกับส่วนสูง ส่งผลให้เกิดผลหาร ที่เป็นการใช้การคำนวน ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายด้วย หมวดหมู่ของ BMI ต่อไปนี้:

น้ำหนักน้อย = <18.5

น้ำหนักปกติ = 18.5–24.9

น้ำหนักเกิน = 25–29.9

โรคอ้วน = BMI ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป

คุณสามารถคำนวนหา ค่าดัชนีมวลกายของคุณได้ จากสูตรด้านล่างโดยการใส่ข้อมูล ส่วนสูงและน้ำหนัก ของคุณลงไป และนำตัวเลขไปเปรียบเทียบ กับระดับตัวเลขของ BMI ด้านบน คุณก็จะทราบได้ทันทีว่า คุณอยู่ในระดับใด

BMI Calculator

  • Insert your height with '.' in between m and cm, for example 1.65

ยกตัวอย่างเข่น หากคุณสูง 165 ซม. และน้ำหนัก 70 กก. คุณสามารถคำนวณค่าดัชนีมวลกาย ได้ดังนี้

BMI = น้ำหนัก (กก.) / ((สูง (ม.) x (สูง (ม.))

BMI ตัวอย่าง  = 70 / (1.65 x 1.65) = 25.7

จากตัวอย่างด้านบน จะได้ผลว่าค่าดัชนีมวลกายคุณ จะมีน้ำหนักเกิน (แค่เล็กน้อย)

เครื่อง BMI มีมากมายหลายรูปแบบ ให้ลองเลือกซื้อมา เพื่อเป็นตัวช่วยทำให้เรา เข้าใจมวลดัชนีต่างๆ ในร่างกายของเราให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น ถ้าสนใจลองเข้าไปเลือกดู เครื่องชั่ง BMI ตาม Link ด้านล่างได้นะคะ

เครื่องชั่งมวลดัชนีร่างกาย BMI

แต่เดี๋ยวก่อน คุณอย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ คุณไม่ได้เป็นอยู่คนเดียว ลองมาดู Anthony Joshua นักมวยอาชีพจากประเทศสหราชอาณาจักรกันดีกว่าค่ะ

แอนโธนีเอง ก็มีปัญหาเรื่องรูปร่างเช่นกัน เขาอ้วนเกินไป และแอนโธนีก็มีแนวโน้ม ที่จะมีปัญหาความอ้วน เพราะนี่คือสิ่งที่ การคำนวณค่าดัชนีมวลกาย ได้แสดงผลกับเขา นั่นก็คือค่าดัชนีมวลกาย (BMI)ของแอนโธนีอยู่ที่ 27.5 ซึ่งอยู่ภายใต้ระดับของการ “เริ่มอ้วน”

โจชัวนั้นมีส่วนสูงอยู่ที่ 198 ซม. และมีน้ำหนักอยู่ที่ 108 กิโลกรัม ซึ่งโจชัวเขาเป็นแชมป์มวยรุ่นเฮฟวี่เวท 2 สมัย เป็นนักกีฬาที่มีร่างกายสวยงามราวกับ แกะสลักมาจากหิน ทั้งๆที่ Anthony Joshua ก็มีปัญหาด้านตัวเลข และค่าดัชนีมวลกายที่มีปัญหา

How fit are you really?

ถึงแม้จะเป็นที่ ทราบกันดีว่า BMI นั้นมีจุดอ่อน แต่ก็คงได้รับความนิยม และยังมักนำมาใช้เป็นตัวบ่งชี้วัด ความฟิตและสุขภาพทางร่างกาย

แต่สิ่งที่ไม่รวมอยู่ ในการคำนวณของ BMI คือการคำนวนค่าของดัชนีกล้ามเนื้อ และไขมันที่มีความแม่นยำ สัดส่วนความสัมพัทธ์ ของมวลค่าดัชนีทั้งสองอย่าง ในร่างกาย ที่มีการพูดถึงกันมากขึ้น ซึ่งมีความเกี่ยวกับระดับความฟิต ของร่างกายด้วยเช่นกัน

ในสำหรับนักกีฬา ผลค่าดัชนีต่างๆ ที่มีอยู่ในมือนั้น ถือว่าสำคัญ เช่นเดียวกันกับนักเขียน ที่นั่งกดปากกา หรือกดแป้นคีย์บอร์ด ที่นั่งอยู่ท่ามกลางการแพร่ระบาด ของโคโรนา ในสำนักงานหรือที่บ้าน

การวิเคราะห์ความต้านทาน ของกระแสไฟฟ้าทางชีวภาพ (BIA) ทำงานอย่างไรและทำไมจึงดีกว่า

How Bioelectrical Impedance Analysis (BIA) Works

วิธีที่จะใช้พิจารณา ให้ได้ผลที่ชัดเจน ขึ้นว่าร่างกายของคุณเหมาะสม แค่ไหน และแสดงวิธีที่เรียกว่า การวิเคราะห์ความโดยใช้หลักการ การขัดขวางการนำไฟฟ้าทางชีวภาพ (BIA) ที่ซับซ้อนพอ ๆ กับชื่อมันแต่ว่า ใช้งานง่ายมาก

ด้วยการวัดค่า BIA คุณจะก้าวไปยืนอยู่ บนเครื่องชั่งที่ดูล้ำยุค โดยการรับกระแสไฟฟ้า ผ่านร่างกายของคุณสักสองสามวินาที แล้วคุณจะรู้ว่ากล้ามเนื้อ และมวลไขมันที่คุณมีสะสมอยู่ ในแขนขาและลำตัวของคุณ มีมากแค่ไหน Magic? สุดยอดมั้ยล่ะคะ

ทีนี้ถ้าพูดถึงอุปกรณ์ ที่ใช้การวัดค่า BIA คุณสามารถเห็นได้ว่า จะมีการให้บริการ ในสตูดิโอออกกำลังกายบางแห่งที่คุณสามารถวัดผลได้ หรือไม่คุณก็สามารถหาซื้อ BIA Scale เพื่อเก็บไว้ใช้ ที่บ้านเอาไว้ติดตามความคืบหน้า ในการออกกำลังกายของคุณก็น่าสนใจ

เครื่องวัด BIA หาดูได้ที่นี่  BIA Scale 

คุณ ฟิต แค่ไหน? ทำไมเวลาดูกระจก และใช้เครื่องวัดจึงเห็นผลเล็กน้อย เกี่ยวกับสมรรถภาพทางร่างกายที่แท้จริงของคุณ

Why Mirrors and Scales Reveal Little about Your Real Fitness

เมื่อเทียบกับเครื่องชั่งธรรมดา BIA ช่วยให้สามารถกำหนด องค์ประกอบของร่างกาย และวิเคราะห์องค์ประกอบของร่างกายได้ เพราะเป็นการให้ข้อมูลสำคัญ ของร่างกาย ข้อมูลมวลร่างกาย ที่ปราศจากไขมัน (เช่นมวลของเซลล์กล้ามเนื้อที่ใช้งานเมตาบอลิซึม บวกกับมวลนอกเซลล์) และมวลไขมัน (FM)

กล่าวอีกนัยหนึ่ง มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่จะมีร่างกายที่เป็นเหมือน Anthony Joshua

ดังนั้นการมองง่ายๆ และสังเกตุตัวเอง ในกระจกจะสามารถบอกเรา ได้เพียงเล็กน้อยเกี่ยว กับการออกกำลังกายของเราเองว่าเป็นอย่างไรบ้าง แต่การเหยียบบนตาชั่ง หรือคำนวณค่าดัชนีมวลกาย สามารถให้ข้อมูล และข้อบ่งชี้โดยประมาณเกี่ยวกับ สุขภาพร่างกายของเราได้มากขึ้น

แต่ทั้งนี้มันก็เป็นเพียง การบ่งชี้แบบคร่าวๆเท่านั้น เหมือนกับเวลาที่เรา มองตำแหน่งของดวงอาทิตย์ จะทำให้เราสามารถรับรู้เรื่อง ของเวลาได้ เราจะสามารถแยกความแตกต่าง ระหว่างเช้ากับเย็นได้ แต่คุณไม่สามารถ ที่จะทำการนัดหมายเวลา อาหารกลางวัน ที่มีการกำหนดเวลา เป็นที่แน่นอนได้

เปอร์เซ็นต์ของมวลกล้ามเนื้อ เป็นตัวบ่งชี้ความฟิต ที่สำคัญ เนื่องจากมวลกล้ามเนื้อ ที่มีการเผาผลาญ จะช่วยรักษาระบบเผาผลาญ ของเราและส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม

กล้ามเนื้อไม่เพียง แต่เป็นอวัยวะเผาผลาญ ที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญ ในการป้องกันอาการปวดหลัง อย่างเช่นเมื่อเรานั่งที่โต๊ะทำงาน เป็นเวลาหลายชั่วโมง เราจำเป็นต้องมีกล้ามเนื้อพยุงที่ดี เพื่อช่วยในการเคลื่อนไหว เพื่อช่วยคลายกระดูกสันหลัง

ผลจากการใช้เครื่อง  BIA จะช่วยในเรื่องการ Training ได้อย่างไร

Adjust your yoga practice to your BIA findings

เราจะนำข้อมูล ที่ค้นพบจาก BIA ไปใช้ในเรื่องการ Training ได้อย่างไร? มันมีจุดที่ใช้อ้างอิง ที่แตกต่างว่าร่างกายของนั้นเราอยู่ที่ไหน ในแง่ของความฟิต

มีมวลกล้ามเนื้อ และไขมันในร่างกายเท่าไร? มีความไม่สมดุล ระหว่างสองสิ่งนี้ ในร่างกายหรือไม่? และองค์ประกอบของร่างกาย ที่คุณคาดหวังสำหรับ กลุ่มอายุของคุณ คืออะไร?

บนพื้นฐานนี้ คุณสามารถปรับแผน การฝึกของคุณ ให้เหมาะสม เพื่อทำให้การสร้างกลุ่มกล้ามเนื้อ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ซึ่งถ้าหาก Yoga เป็นหนึ่งทางเลือก ในการออกกำลังกายของคุณ ถือว่าเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยม และมีประสิทธิภาพสูง ในการปรับการฝึกของคุณ ให้เข้ากับสิ่งที่ค้นพบจาก BIA

คุณต้องมีมวลไขมัน มากในร่างกายของคุณหรือไม่? ถ้าไม่ต้องการ คุณก็เลือกการฝึกของคุณ ที่เน้นในลักษณะ การเคลื่อนไหว ที่ต่อเนื่อง โดยการฝึก Vinyasa Yoga ให้มากขึ้น เนื่องจากการฝึกเหล่านี้ สร้างความร้อน ในร่างกายของคุณได้ดี และช่วยในการเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ดีอีกด้วย

หรือต้องการเพิ่มอัตราส่วนกล้ามเนื้อ – อัตราส่วนความแข็งแรง ในร่างกายของคุณ? ก็ให้เลือกโยคะ ที่เป็นแบบ เพิ่มพลังความแข็งแรง ด้วยท่ายืนที่ต้องออกแรง เป็นเวลานาน และการทรงตัวของแขน ที่สร้างความแข็งแรง และทำให้เกิดการสร้างมวลกล้ามเนื้อ

ด้วยวิธีการ BIA ทำให้เราได้ค้นพบ การพัฒนาที่ซ่อนอยู่จากเรา ซึ่งผลข้อมูลบนเครื่องชั่ง สามารถทำให้เรานั้น รับรู้ได้ และมองเห็นได้

อย่างเช่น หากน้ำหนักตัวยังคงที่ หลังจากทำงานบ้าน เป็นเวลาสามเดือน อาจหมายความว่าองค์ประกอบ ของร่างกายไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่ก็อาจหมายความว่า มวลกล้ามเนื้อลดลง และมีการสร้างมวลไขมันขึ้น แต่การ Training มุ่งหวังให้เกิดผลตรงกันข้าม คือการสร้างมวลกล้ามเนื้อ

นอกจากประโยชน์ ต่อสุขภาพแล้ว ยังมีผลข้างเคียงอื่นๆ ที่ดีอีกด้วย แน่นอนที่สุด ร่างกายของคนเรานั้น จะดูดีเมื่อมีกล้ามเนื้อที่ตึงกระชับ มากกว่ากล้ามเนื้อที่หย่อนยาน

การสร้างร่างกายให้มีกล้ามเนื้อที่สวยงาม ไม่ใช่แค่เฉพาะแชมป์โลกมวยอย่างแอนโธนี่โจชัว เท่านั้นที่ทำได้ คุณก็ทำได้เช่นกัน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เสวนด์ เนลสัน
เสวนด์ เนลสัน
Writer, online entrepreneur, university lecturer. Guest contributor at www.tumdaina.com

Related Posts

Comments

อ่านจบแล้ว เป็น อย่างไร บ้าง ขอความคิดเห็นหน่อยจ้า

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่


Stay Connected

5,624แฟนคลับชอบ
6,783ผู้ติดตามติดตาม

Recent Stories