อาหารตามกรุ๊ปเลือด

ทำไมต้อง ให้ความสำคัญเรื่อง อาหารตามกรุ๊ปเลือด ในเมื่อเราสามารถ เลือกทานประเภท ของอาหารที่มีคุณค่า และมีประโยชน์ ก็ดูน่าจะเพียงพอแล้ว ไม่ใช่หรือ เพราะอาหารที่มีประโยชน์ โดยส่วนมากก็มัก ไม่เป็นประเภทอาหาร ที่ได้รับความนิยม รับประทานกันอยู่แล้ว

ทุกๆคนเคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมอาหารบางอย่าง บางประเภท เมื่อเราได้ทานเข้าไป แล้วมักจะเกิดอาการตามหลัง อย่างเช่น อาการท้องอืด รู้สึกเหมือนระบบการย่อย ทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร อาการเหล่านี้จะหายไป ได้ด้วยการเลือกทาน อาหารตามกรุ๊ปเลือด ให้เหมาะสมกับร่างกายค่ะ

ดร.ปีเตอร์ ดี อาดาโม ท่านผู้ซึ่งได้รับรางวัล แพทย์ธรรมชาติบำบัดยอดเยี่ยม จากสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ.1990 ได้เขียนหนังสือเรื่อง Eat Right for Your Type และได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องการทานอาหารตามกรุ็ปเลือดไว้ว่า

เลือดแต่ละกรุ๊ป มีสารเคมีในเลือด ที่แตกต่างกัน โดยมีแอนติเจน กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน ให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารทุกชนิด ล้วนมีโปรตีน ที่เป็นอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติในการเหนี่ยวนำ และจับเกาะติดเลือด ที่เรียกว่า เลกติน

ถ้าเรากินอาหารที่มี “เลกติน” ที่ไม่เหมาะกับเลือด ก็จะทำให้ “เลกติน” เข้าไปรบกวน การทำงาน ของระบบย่อยอาหาร ระบบการเผาผลาญ การสร้างอินซูลิน และความสมดุลของฮอร์โมน

และเนื่องจากระบบทำงานต่างๆ ของร่างกายนั้นมีการทำงาน ที่แตกต่างไม่เหมือนตามกรุ๊ปเลือด ดังนั้นการเลือกทานอาหารให้ตรงตามกรุ๊ปเลือด จึงเป็นการสร้างวินัย ในการทานอาหารให้ร่างกาย ได้มีการปรับสมดุลที่ดีต่อ ระบบต่างๆในร่างกาย ต่อระบบการเผาผลาญของร่างกาย ที่ส่งผลต่อการลดน้ำหนักที่ได้ผลดี

อาหารที่เหมาะสมตามกับกรุ๊ปเลือด

 

อาหารตามกรุ๊ปเลือด 1กลุ่มคนเลือด กรุ๊ป A เป็นกลุ่มที่มีระบบของการย่อยเนื้อสัตย์ได้ไม่ดี ดังนั้นแนวอาหารที่ต้องเลือกทานจะเอนเอียงไปในแนว มังสวิรัติ จะเหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำมาก และมีความเข้มข้นของเลือดสูง ถ้ากินเนื้อสัตว์บ่อย ๆ จะทำให้เลือดหนืด และไหลเวียนช้า

ประเภทอาหารที่ควรรับประทาน และควรหลีกเลี่ยง

เนื้อปลา เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลากระพง ปลาค้อด และปลาซาร์ดีน สามารถรับประทานได้ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ (ยกเว้นปลาจะละเม็ดและปลาตาเดียว เนื่องจากมีเลกตินสูง จะทำให้เลือดหนืดและไหลเวียนช้า) และเพื่อช่วยเสริมเรื่องโปรตีน ให้ทานถั่ว เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสงที่มีเยื่อหุ้มบาง ๆ และถั่วเหลือง หรือน้ำนมถั่วเหลือง

ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด 5

ทานผักที่มีกากใย เช่น ผัก บร็อคโคลี่ แครอท ฟักทอง ผักโขม สามารถรับประทานได้ทั้งสุขและดิบ

ผลไม้ รับประทานได้เกือบทุกชนิด ยกเว้น กล้วย แคนตาลูป แตงโม มะม่วง มะละกอ ส้ม เพราะเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมของวิตามิน และทำให้ย่อยยาก ส่งผลทำให้กระเพาะเกิดการระคายเคือง

เครื่องดื่ม แนะนำควรดื่มกาแฟ เพียงวันละหนึ่งแก้วก็เพียงพอ เพื่อช่วยเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร ชา และไวน์แดง ดื่มช่วงเวลาหลังอาหาร เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร เพราะเป็นเครื่องดื่ม ที่ช่วยเพิ่มกรดได้ดี ยกเว้น เบียร์ โซดา และน้ำอัดลม เพราะจะยิ่งทำให้เกิดกรดในกระเพาะมากเกินความจำเป็น

อาหารตามกรุ๊ปเลือด 2

กลุ่มคนเลือด กรุ๊ป B เป็นกลุ่มที่มีความยืดหยุ่นทางด้านอาหารสูง คือทานเนื้อสัตย์ได้ในปริมาณที่พอดี เพราะมีความเข้มข้นของเลือดในระดับที่ดี แต่มักอ้วนง่าย และมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันบกพร่องง่าย ระบบประสาทไม่ค่อยดี มักปวดตามข้อ หรือโรคภูมิแพ้ตัวเอง

ประเภทอาหารที่ควรรับประทาน และควรหลีกเลี่ยง

เนื้อสัตย์ เนื้อกระต่าย เนื้อกวาง เนื้อแกะ ไก่งวง เนื้อปลา ปลาแซลมอน ปลาเนื้อขาว ส่วนนม เนยและไข่ ทานได้ในปริมาณที่เหมาะสม ควรทานข้าวโอ๊ต และข้าวกล้อง ยกเว้น เนื้อหมู ไก่ หอยเชลล์ กุ้ง ปู หอยแครง เพราะมีเลคตินโปรตีนที่เป็นอันตราย ต่อระบบเลือดและสมอง แป้งสาลี ถั่วลิสง และโฮลวีท ซึ่งไม่ดีต่อระบบเผาผลาญ ทำให้อ้วนได้ง่าย

อาหารตามกรุ๊ปเลือด 3

ทานผักใบเขียว ผักใบเขียวทุกชนิดทานได้และมีผลดีหมด เพราะมีแมกนีเซียมสูง ซึ่งช่วยป้องกันอาการผื่นคันและภูมิแพ้ได้ดี ยกเว้น มะเขือเทศ เพราะว่ามีสารเลคติน ที่ทำให้ท้องไส้เกิดภาวะปั่นป่วนได้ง่าย

ผลไม้ ทานได้ทุกชนิด โดยเฉพาะ สัปปะรด มีประโยชน์มากเนื่องจากมีเส้นใยสูง ช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดี ยกเว้น ลูกพลับ ลูกแพร์ และทับทิม เพราะไปรบกวนต่อระบบการย่อยอาหาร

เครื่องดื่ม ด้วยกลุ่มนี้แพ้อากาศง่าย แนะนำให้ดื่ม น้ำขิง ชาเขียว โสม และเปปเปอร์มิ้นท์ ซึ่งช่วยแก้หวัด ทำให้ร่างกายอบอุ่นและช่วยบำรุงประสาทได้ดี

อาหารตามกรุ๊ปเลือด 3

กลุ่มคนเลือด กรุ๊ป O เป็นกลุ่มที่กระเพาะมีความเป็นกรดสูง สามารถย่อยอาหารจำพวกเนื้อได้ดี และดูดซึมสารอาหารได้ดี กว่ากลุ่มอื่นๆ แต่ระบบเผาผลาญไม่ค่อยดี และระดับฮอร์โมนก็ไม่ค่อยคงที่ จึงส่งผลให้มีภาวะอ้วนง่าย และยังมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของเม็ดเลือด

ประเภทอาหารที่ควรรับประทาน และควรหลีกเลี่ยง

เนื้อสัตว์ สามารถทานเนื้อสัตย์ได้ทุกชนิด ทานอาหารทะเลได้เป็นประจำยิ่งดี เพื่อช่วยป้องกันโรคเลือดไม่แข็งตัว และไทรอยด์(ควรระวังเรื่องไขมันและโคเรสเตอรอล)

อาหารตามกรุ๊ปเลือด 2

ผัก ทานผักได้ทุกชนิด โดยเฉพาะผักโขม บร็อกโคลี่ เนื่องจากเป็นผักที่มีวิตามินเคสูง ช่วยให้เลือดแข็งตัว ยกเว้น ผักตระกูลกะหล่ำ เพราะไปรบกวนต่อระบบการทำงานของไทรอยด์

ผลไม้ ทานได้ทุกชนิด โดยเฉพาะตระกูลเบอร์รี่  เพราะช่วยสร้างสมดุลให้กับระดับกรดในกระเพาะอาหาร รวมถึงผลไม้ตระกูลเกรปฟรุต เนื่องจากมีส่วนช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักได้ดี ยกเว้น ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ มะพร้าว แคนตาลูป เพราะมีความเป็นกรดสูง ถ้าทานมากไปจะทำให้เกิดกรดในกระเพาะมากจนเกินไป

เครื่องดื่ม ควรดื่มชาสมุนไพรต่างๆ เช่น เปปเปอร์มิ้นต์ Licorice Tea Parsley ฯลฯ ยกเว้น เบียร์ ชา กาแฟ เพราะจะเพิ่มกรดในกระเพาะให้เพิ่มขึ้นอีก

ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด 4

กลุ่มคนเลือด กรุ๊ป AB เป็นกลุ่มลูกผสม ระหว่าง A และ B การทานอาหารสามารถทาน ในแบบลูกผสมได้ เช่น ถ้าวันนี้ทานเนื้อ วันต่อไปเน้นผัก สลับกันไปมา แต่ควรจะรักษาระดับการทานเนื้อ ในปริมาณที่สมดุล คนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้มีจุดอ่อนเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน ที่อ่อนแอ และกรดในกระเพาะต่ำ

ประเภทอาหารที่ควรรับประทาน และควรหลีกเลี่ยง

เนื้อสัตว์ ทานเนื้อได้เล็กน้อย คือ เนื้อแกะ เนื้อกระต่าย เนื้อกวาง และไก่งวง ยกเว้น เนื้อไก่ ปลาเนื้อขาว ปลาลิ้นหมา และแซลมอนรมควัน เพราะย่อยยากแยะเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร ควรทาน เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ปลาซาร์ดีน

อาหารตามกรุ๊ปเลือด 1

ผัก แนะนำให้ทานผักสด ทานได้ทุกชนิด ช่วยในการป้องกันมะเร็ง และโรคหัวใจ แนะนำให้ทานธัญพืช เช่น ข้าวโอ๊ต และข้าวไรย์ ยกเว้น งา ถั่วแดง เมล็ดฟักทอง และข้าวโพด เพราะไปรบกวนการทำงานอิซูลิน ลดประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อลดลง

ผลไม้ ควรทานผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูง เช่น ส้มโอ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สัปปะรด เพราะจะช่วยสร้างสมดุลของระดับกรดในกระเพาะ ยกเว้น กล้วย ฝรั่ง มะม่วง และมะพร้าว เพราะย่อยยาก

เครื่องดื่ม ควรดื่มไวน์วันละแก้ว เพื่อช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคหัวใจและโรคมะเร็ง ดื่มชา ดื่มกาแฟดื่มได้พอประมาณ ควรดื่มชา คาโมมายล์ และชาเขียว เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน หรือน้ำอุ่นผสมมะนาวสำหรับตอนตื่นนอนเพื่อช่วยในเรื่องของระบบการย่อย

บทส่งท้าย

การเลือกรับประทานที่ดี ให้เหมาะสมกับร่างกาย รับประทานให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำจิตใจให้ผ่องใส หมั่นใส่ใจต่อสุขภาพกาย ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกๆปี จะทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลโรคภัย และมีความสุข ต่อการดำเนินชีวิต ในแต่ละวันอย่างหมดกังวล และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง
บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป
Chantana.C
Chantana.Chttp://tumdaina.com
Life is about balance. And in this life we need to keep changing and growing to be in balance.

Related Posts

Comments

อ่านจบแล้ว เป็น อย่างไร บ้าง ขอความคิดเห็นหน่อยจ้า

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่


Stay Connected

5,624แฟนคลับชอบ
6,783ผู้ติดตามติดตาม

Recent Stories