ไม่คาดหวัง คือการไม่ทำร้ายตัวเองและคนที่เรารัก

การใช้ หลักความคิด ในการดำเนิน ชีวิตแบบ ไม่คาดหวัง  กับคนรอบข้าง  กับคนที่ต้อง เข้ามามีบทบาท ในชีวิต เป็น การใช้ชีวิต อยู่ร่วมกัน แบบไม่ทำร้าย ทั้งตัวเอง และ คนที่เรารัก และคนอื่นๆ ยิ่งเราทำได้ มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งสร้าง ความไม่วุ่นวาย ไม่สับสน ไม่กระวนกระวายใจ ไม่มีความทุกข์ ไปกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้มากขึ้น เท่านั้น

ตัวแปร ที่มีผลอย่างมาก ในเรื่องของการ คาดหวัง ก็คือ “คน” ถือว่าเป็นตัวแปร ที่สำคัญที่เรา ไม่สามารถที่จะ บังคับหรือ ควบคุมให้เป็นไป ตามแบบที่เราต้องการ หรือเป็นอย่างที่ คาดหวัง ได้เสมอไป ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกัน ในสถานะไหน ก็ตาม เช่น แม่กับลูก พี่กับน้อง เพื่อน สามีกับภรรยา หรือแฟน เป็นต้น

การคาดหวัง ทำลายความสัมพันธ์

การคาดหวัง กับ คนที่เรารัก คนที่อยู่รอบข้างว่า ต้องทำ หรือ ต้องเป็นอย่างที่เราต้องการ หรือ อย่างที่เราคิดไว้ เป็นเรื่องที่ยากเพราะ แต่ละคน มีชีวิตเป็นของตนเอง มีความคิด ความต้องการ เป็นของตัวเอง มีความรับผิดชอบ ต่อชีวิตของตัวเอง เค้ามีสิทธิ จะคิดและเลือก ทำอะไรในสิ่งที่เค้าต้องการ ได้อย่างเสรี ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ อยู่เหนือการควบคุม

ถึงแม้ว่า ความคิดของเรา จะเป็นสิ่ง ที่เรามองว่า เป็น สิ่งที่ดี และน่าจะเหมาะสม กับคนๆนั้น ก็ตาม ความหวังดี และ ความตั้งใจที่ดี เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามาพร้อมกับ การคาดหวังว่า คนๆนั้น จะต้อง ทำตามหรือปฎิบัติตาม

มันจะเป็นการกระทำ ที่จะส่งผลในด้านลบ ให้กับคนทั้งคู่ ยกตัวอย่างเช่น แม่กับลูก แม่มีความ คาดหวัง และต้องการ ให้ลูกโต ขึ้น ได้ทำงาน ที่ดี มีอนาคต ที่มั่นคง จึงมีการวางแผน ว่าลูกควรที่จะ ทำงานในด้านไหน

ความว่างเปล่า

คาดหวังไว้มาก ว่าลูกจะต้องเป็นอย่างที่ตัวเอง คิดไว้ แต่ในความเป็นจริง เมื่อเวลามาถึง ความต้องการ และการตัดสินใจทั้งหมด ก็ขึ้นอยู่กับ ตัวลูกเองว่า จะเลือกเดินทางไหน ทั้งหมดที่วางไว้ กลับไม่ตรงกับที่ แม่นั้นได้วางแผน และรอคอยมาตลอดว่า วันนั้นจะมาถึง และแม่เอง ก็จะมีความสุขสมหวัง ตามที่ได้ตั้งใจ

ความผิดหวัง ก่อเกิด ความเสียใจ ทั้งๆที่ ตามความเป็นจริงแล้ว มันไม่ควรที่ จะมีเหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นด้วยซ้ำไป เพียงแค่เปลี่ยน มุมมองในความคิด ไม่คาดหวัง ปล่อยให้เป็นไปตาม ธรรมชาติ ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้ และตัดสินใจด้วยตัวเอง เลือกผิดบ้าง เลือกถูกบ้าง ก็ขอให้ได้เป็นประสบการณ์ในชีวติ ที่ทุกคนต้องเจอ กำลังใจ เป็นสิ่งที่เดียวที่ทำได้ ให้กำลังใจ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

ความคิด และ ความเชื่อเรื่อง การคาดหวัง เป็นการทำร้ายตัวเอง เป็นการ ลดคุณค่า ของตัวเอง และ รวมไปถึง คนที่อยู่รอบข้างด้วยเพราะอะไร? เพราะความรู้สึก หรืออารมณ์ ในเวลาที่ไม่สมหวัง ในสิ่งที่ตนเองคาดหวัง และต้องการมันมี อนุภาพทำลายล้างสูงมาก

มันทำลาย ความรู้สึกของ ผู้คาดหวัง ทำลายความรู้สึก ของคนโดนถูกคาดหวัง โดยที่รู้ตัวบ้าง หรือ อาจจะไม่รู้ตัวบ้าง ซึ่งสุดท้ายแล้ว เค้าเหล่านั้นไม่สามารถ เป็นในแบบที่ ผู้คาดหวังนั้น ต้องการให้จะเป็นได้ จากคนที่เคยเข้ากันได้ดี อาจจะทำให้มีปัญหาเกิดขึ้น

บทส่งท้าย

ถ้าเกิด เหตุการณ์แบบนี้ ในความสัมพันธ์ไม่ว่าจะ เป็นความสัมพันธ์ ในแบบไหน มักจะทำให้เกิด ความขัดแย้ง การมีปากเสีย เกิดความไม่เข้าใจกัน เกิดคำถาม ว่า ทำไมถึงต้องเป็นแบบนี้  ซึ่งบางครั้ง อาจถึงขั้นนำ ไปสู่การสิ้นสุดความสัมพันธ์ ก็อาจเป็นไปได้

ถ้าจะลองมองลงไปให้ลึกขึ้นอีก การคาดหวัง บางทีก็มาพร้อมกับการ ล้ำเส้น เพราะอะไร จะมีลักษณะคล้าย ความพยายามที่ จะเข้ามาจัดการ บงการ ชีวิตของคนอื่น ให้เป็นแบบนี้แบบนั้น โดยที่ไม่ได้ถาม ความสมัครใจ ของอีกฝ่ายว่า เค้ายินดีและยอมรับในสิ่งที่คุณ กำลังคิดและกำลังจะทำหรือไม่

บางคน ทำดีกับอีกฝ่าย แล้วคาดหวังว่าอีกฝ่าย จะต้องทำ ในแบบเดียวกันกลับมาให้ แค่คิด ก็ผิดแล้ว ดังนั้นไม่ว่า จะคิดจะทำ อะไรกับใครก็แล้วแต่ อย่าพยายามที่จะ คาดหวังว่า อีกฝ่ายนั้นจะตอบสนอง หรือ ทำอะไรในแบบที่ตัวเองนั้นต้องการ เป็นอันขาด

การรักษาความสัมพันธ์ โดยการลด ความคาดหวัง หรือ ไม่คาดหวัง ในการกระทำของอีกฝ่าย จะช่วยลดความกดดัน ในการใช้ชีวิตร่วมกัน ลดความอึดอัด ลดเบื่อหน่าย ลดปัญหาต่างๆ ได้มากมาย รวมถึงยัง รักษาบรรยากาศที่ดี ให้กับความสัมพันธ์ได้อีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง
Chantana.C
Chantana.Chttp://tumdaina.com
Life is about balance. And in this life we need to keep changing and growing to be in balance.

Related Posts

Comments

อ่านจบแล้ว เป็น อย่างไร บ้าง ขอความคิดเห็นหน่อยจ้า

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่


Stay Connected

5,624แฟนคลับชอบ
6,783ผู้ติดตามติดตาม

Recent Stories