อุปสรรค วิธีการจัดการ

ประสบความสำเร็จในชีวิต ล้วนแล้วเป็นสิ่งที่ ทุกคนต้องการ เพราะนั่นคือส่วนหนึ่ง ของความสุขในชีวิต แต่สิ่งที่ทำให้ ไม่เป็นไปอย่าง ที่ต้องการและตั้งใจ และทำให้เรายัง ไม่พบกับความสำเร็จได้ ก็คือ อุปสรรค ซึ่งอุปสรรคมันมักมีรูปแบบ ที่แตกต่างกันออกไป แล้วเราจะมี วิธีการจัดการ ให้เป็นไปทางไหน เพื่อให้เราข้ามผ่านมันไปได้

จัดการกับอุปสรรค ควรทำอย่างไร บางคนอาจจะมองว่า อุปสรรคที่ขวางกั้น ที่มีอิทธิพลที่ทำให้ ไม่พบกับความสำเร็จซักที บางครั้งมันช่าง มีมากเหลือเกิน เช่น สิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว สถานการณ์ต่างๆในสังคม โชค วาสนา เป็นต้น ที่ทำให้ยังไม่สามารถที่ จะทำให้หนทาง สู่ความสำเร็จนั้นเป็นจริง ขึ้นมาได้

แต่ในความเป็นจริงแล้ว อุปสรรคที่แท้จริง ไม่ใช่อื่นไกล นั่นก็คือตัวของเราเองนะคะ บางคนอาจจะ โทษดินฟ้าอากาศ แต่คุณลองมาคิดดูดีๆ มันคือตัวของเรา มันคือจิตใจและความต้องการ ของตัวเองนั่นแหล่ะที่สำคัญ ที่สุดที่จะเป็นทั้งจุดเริ่มต้น จุดประคับประคอง และจุดที่จะทำให้ ประสบความสำเร็จ

ในบทความนี้ จะเป็นการเขียน ที่สร้างแนวคิดในการเข้าถึง การจัดการอุปสรรค อันยิ่งใหญ่ ที่มีความสำคัญเหนือ สิ่งอื่นใดต่อตัวคุณเอง ที่มันจะช่วยให้คุณนั้น เริ่มมองเห็นและเข้าใจ ต่อการจัดการตัวเองมากขึ้น และหวังว่าจะสร้างประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ เข้ามาอ่านได้เป็นอย่างดี

การปลดล็อคตัวเอง วิธีการจัดการ กับ อุปสรรค

อุปสรรค วิธีการจัดการ 1

มนุษย์ทุกคนต้องมีเป้าหมายในชีวิต

ต้องการความรู้สึกของ การประสบความสำเร็จ มันจะเกิดขึ้นได้เมื่อเรามีเป้าหมาย หรือมีสิ่งที่เราต้องการ และเราสามารถทำให้มันเป็นจริงได้ การตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะมันจะช่วยทำ ให้เรามองเห็นและเข้าใจ ได้ว่าเราต้องการที่จะให้ชีวิต ของเราเดินทางไป ในทางไหน ในรูปแบบใด

ทุกวันนี้เราเชื่อว่ามีมากมาย หลายคนที่ใช้ชีวิตโดยที่ ไม่มีการตั้งเป้าหมาย ให้กับตัวเองว่าจริงๆแล้ว ชีวิตของเรานั้นต้องการอะไร มันก็เหมือนกับคนตาบอด ที่เดินทางไปข้างหน้าโดยที่ ไม่รู้ว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง ความยากง่าย ของการใช้ชีวิตจะสั้น และดูกระชับและชัดเจมากขึึ้น ถ้าเรามีเป้าหมายให้ กับตัวของเราเอง

เพราะอะไรเพราะว่าเราจะมองเห็น และนึกภาพออกคร่าวๆได้ว่า ในอนาคตเราจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ถ้าเราต้องการ ไปให้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เราจะเรียนรู้ที่จะเตรียมพร้อม กับสถานการณ์ได้เร็ว และปรับตัวได้ดี นั่นเพราะเกิดจากการเตรียมที่ดีให้กับเป้าหมายที่เรามีนั้นเอง

บางครั้งมันเป็นเรื่องที่ยาก สำหรับบางคนที่จะเข้าใจตัวเอง ว่าเป้าหมายที่ตัวเองต้องการ นั้นมันคืออะไรกันแน่ บางคนอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องที่ไร้สาระ แต่เชื่อสิถ้าคุณให้ความสำคัญ กับการคิดและตั้งเป้าหมาย ให้กับชีวิตของตัวคุณเอง คุณจะเริ่มเข้าใจว่าทุกๆวัน ในการใช้ชีวิตของคุณนั้น มันมีค่าทุกๆนาทีจริงๆ

คุณจะไม่ยอมเสียเวลา ให้กับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง และทุ่มเทให้กับเรื่อง ที่สร้างแนวทางชีวิตของคุณ ให้ใกล้กับสิ่งที่คุณต้องการและทำให้มันสำเร็จ

อุปสรรค วิธีการจัดการ 2

ขจัดความกลัว ออกไปจากใจ

ความกลัว มันช่างน่ากลัว ใช่ค่ะมันเป็นเรื่องจริง ที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่คุณต้องจัดการกับความกลัว ที่มันเกิดขึ้นในใจคุณให้ได้ เพราะความกลัวเป็นการยับยั้ง เป็นความรู้สึกที่ สร้างอารมณ์ที่ปิดกั้น ทั้งทางด้านความคิด และการลงมือกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านของความคิด

ถ้าเราปล่อยให้ความคิดของเรา โดยส่วนใหญ่ถูกความกลัว เข้าคลอบงำมากจนเกินไป แนวทางการใช้ชีวิต ของคุณ มักจะเป็นไปในรูปแบบที่ ซ้ำซากและจำเจ เพราะขาดการเรียนรู้ และเปิดโอกาศให้กับตัวเอง ได้ลองในสิ่งใหม่ๆ ความกลัวทำให้ชีวิต วนเวียนอยู่ ในสิ่งเดิมๆเพราะ “กลัว”

กลัวความผิดพลาด กลัวความล้มเหลว กลัวจะต้องสูญเสีย ในสิ่งที่มีอยู่ กลัวกลัวกลัวไปหมด แล้วความสำเร็จมันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร การลองผิดลองถูก  ความผิดพลาด ความเสียใจ มันเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก มันเปรียบเสมือนวัคซีน ทางความคิด และทางจิตใจ ที่จะทำให้เกิดเกราะป้องกัน ที่เข้มแข็ง เพื่อให้เกิดการปรับตัว ไปตามสถานการณ์นั้นๆที่เราได้พบเจอ

ความสำเร็จมันรอคุณ อยู่ข้างหน้าอยู่แล้ว แต่ในระหว่างทาง ในเมื่อมันไม่ง่าย ก็อย่าไปกลัวค่ะ เดินต่อไปอย่างระมัดระวัง อย่างมีสติ ความกลัวมัน จะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ถ้าเราไม่สติต่อสิ่งที่ เรากำลังจะทำ แต่ถ้าเรารู้ว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ และกำลังจะทำอะไรต่อไป ความกลัวที่มีอยู่มัน จะหายไปเอง ต้องสตินะคะทุกคน

อุปสรรค วิธีการจัดการ 3

ไม่มีใคร เพียบพร้อมสมบูรณ์แบบ มาตั้งแต่ต้น

เห็นบุคคลอื่นๆหลายคน ที่ประสบความสำเร็จ ที่เป็นตัวอย่างให้เห็นอยู่มากมาย เป็นตัวอย่างที่เมื่อเราเห็นชีวิต ที่ประสบความสำเร็จของเขา เหล่านั้นแล้วมันน่าอิจฉายิ่งนัก ช่างเป็นชีวิตที่ความสุขมากจัง ทำไมเค้าเหล่านั้น ช่างโชคดีเหลือเกิน เราจะทำได้แบบเค้าบ้างได้มั้ยแต่เราไม่สมบูรณ์แบบ เหมือนเขามันจะเป็นไปได้ หรือเปล่า

Hello ตื่นค่ะ ไม่มีใครเกิดมาแล้วชีวิต จะมีความสุขและสมบูรณ์แบบ ถ้าใครที่ยังมีความคิดแบบนี้ ติดอยู่ในใจแล้วล่ะก็ เอาออกมันไปให้ไวเลยค่ะ ถ้าคุณมีโอกาศได้เข้าไปพูดคุย หรือสอบถามหรือ ได้มีโอกาศอ่านประวัติของบุคคล ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต คุณจะได้คำตอบที่เหมือนกัน ในทุกๆคนว่า เค้าเหล่านั้นต้อง ใช้ความพยายาม ความอดทน ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย กว่าจะมีวันนี้ และเป็นได้อย่างวันนี้ ที่ทุกๆคนได้เห็น

ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด อีกปัจจัยหนึ่งสำหรับ คนที่ต้องการ ที่จะประสบความสำเร็จ ก็คือความพยายามเรียนรู้ ความอดทนไม่ย่อท้อ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ถ้ามุมมองในเรื่องของต้นทุน ของชีวิตของทุกคนล้วน ที่ไม่เท่ากัน มันก็อาจจะใช่นะคะ เพราะมันเห็นได้ชัด แต่มันไม่ใช่ประเด็น ที่สำคัญที่จะนำมาตัดสินใน เรื่องของการสร้าง ความประสบความสำเร็จในชีวิต

คุณลองคิดดูซิคะ ถ้าเราสามารถไปยืน ในจุดที่เค้าเหล่านั้นประสบความสำเร็จ คุณจะมีความรู้สึกเป็นอย่างไร ชีวิตของคุณจะมีความสุขมากแค่ไหน เอาความรู้สึกนี้มาเป็นแรงผลักดัน ให้ตัวคุณนั้นมีความพยายาม และลองเปิดใจ เรียนรู้ว่าเค้าเหล่านั้นทำกันอย่างไร ที่ทำให้เค้าก้าวมา เป็นได้อย่างทุกวันนี้

อุปสรรค วิธีการจัดการ 4

ไม่มีอะไรในโลกนี้ ที่เราต้องการจริงๆ แล้วเราจะทำมันไม่ได้

ในหลายๆครั้งที่เราจะทำอะไรแล้ว ไม่ประสบความสำเร็จ หรือเกิดข้อแม้เงื่อนไข มากมายเกิดขึ้น เกิดคำถาม เกิดความลังเล เกิดอะไรมากมายไปหมด จนมันไม่ได้เริ่มทำซักที ลองกลับมาถามตัวคุณเอง ให้ชัดๆและแน่ใจ อีกซักครั้งว่า สิ่งที่คุณกำลังจะทำนั้น มันใช่สิ่งที่คุณต้องการจริงๆ หรือไม่

เพราะเมื่อเรามีความต้องการที่มั่นคง และชัดเจนและซื่อสัตย์ กับความรู้สึกของตัวเราเองแล้ว คุณมั่นใจได้เลยค่ะว่า ไม่มีอะไร ที่คุณนั้นจะทำมันไม่ได้ คนอื่นเค้ายังทำได้เลย ทำไมคุณจึงไม่สามารถ ที่จะทำได้ล่ะ เค้าเหล่านั้นมีอะไร ที่คุณไม่มีล่ะ คุณมีสมอง มีมือสองมือ มีเท้าสองเท้า ที่เอาไว้เดินและก้าวออกไป เพื่อให้ถึงเป้าหมาย

ซึ่งถ้าคุณไม่หยุดเดินเสียก่อน แล้วทำไมคุณจะเดิน ไม่ถึงเป้าหมายของคุณ ล่ะคะจริงมั้ย เมื่อคุณมีความมั่นใจ และต้องการจริงๆ ลงมือกระทำเลยค่ะ เต็มที่ไปเลย อย่ายอมแพ้ ถ้ามันเจอกับอุปสรรค หรือปัญหาถอยออกมา มองให้ออกว่าต้องแก้อย่างไร แล้วมุ่งทำต่อไป ไม่มีอะไรที่เราต้องการจะทำ แล้วเราจะทำมันไม่ได้ ท่องเอาไว้เป็นหัวใจหลัก และเป็นแนวทาง ในการใช้ชีวิตของเราเลยค่ะ

บทส่งท้าย

ปัญาหาที่มี อุปสรรคที่เจอจากภายนอกนั้น ไม่สำคัญเท่ากับปัญหา และอุปสรรคจาก ภายในตัวของเราเอง ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยภาวะต่างๆในจิตใจ และจิตใต้สำนึกของเรา การจัดการกับอุปสรรคที่มีพลังที่สุด คือการปลดล็อคตัวเราเอง ให้สามารถเข้าใจและ ตามความคิดของตัวเองให้ทัน

ต้องอย่าลืมว่า เราไม่มีทางที่จะรู้ได้เลยว่า เวลาของเราจะหมดลงเมื่อไหร่ ถ้าคิดจะทำอะไรแล้ว มั่นใจแล้ว มุ่งมั่นและทำมันซะตั้งแต่วันนี้ ค้นหาเป้าหมายของชีวิตให้เจอ วางแผนและจัดการ ขั้นตอนต่างๆเพื่อให้สำเร็จ ทีละเล็กทีละน้อย จนถึงเป้าหมายที่คุณต้องการ และคุณจะพบว่า ความสุขของชีวิตมันเป็นแบบนี้นี่เอง

บทความที่เกี่ยวข้อง
บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป
Chantana.C
Chantana.Chttp://tumdaina.com
Life is about balance. And in this life we need to keep changing and growing to be in balance.

Related Posts

Comments

อ่านจบแล้ว เป็น อย่างไร บ้าง ขอความคิดเห็นหน่อยจ้า

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่


Stay Connected

5,624แฟนคลับชอบ
6,783ผู้ติดตามติดตาม

Recent Stories